Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 6/2023 giảm mạnh so với tháng trước đó. (Ảnh: Reuters)

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 6/2023 giảm mạnh so với tháng trước đó. (Ảnh: Reuters)

Lạm phát lõi thường niên trong tháng 6 được ghi nhận ở mức 4,8%, thấp hơn mức 5,3% của tháng 5. Lạm phát lõi tại Mỹ được cho là sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tiếp theo trong bối cảnh thị trường lao động đang lắng dịu.

Tuy nhiên, lạm phát tại Mỹ hiện vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đề ra. Giới chuyên gia vẫn đang tin rằng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% sau cuộc họp chính sách vào ngày 25-26/7 tới đây trong nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát.

Trước đó, FED đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp hồi tháng 6 sau khi tăng tăng lãi suất 10 lần liên tiếp kể từ tháng 3/2022, đánh dấu đợt thắt chặt chính sách tiền tệ có tốc độ nhanh nhất trong hơn 40 năm qua.

Chủ tịch FED Jerome Powell giải thích rằng việc tạm dừng tăng lãi suất sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách tiền tệ có thêm thời gian để đánh giá tác động của việc tăng lãi suất cho đến nay đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Powell cũng để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất tại các cuộc họp trong tương lai. Các quan chức FED tiết lộ, cơ quan này có thể sẽ có thêm 2 đợt tăng lãi suất tiếp theo, với tổng cộng 0,5% cho đến cuối năm 2023. Lãi suất cho vay của FED hiện trong khoảng 5 - 5,25%.

Lạm phát tại Mỹ được dự báo ở mức 3,3% vào cuối năm, cao hơn so với mức 3,1% trong các dự báo gần nhất. Lạm phát tại Mỹ đã chậm lại kể từ mức cao nhất trong vòng 40 năm là 9,1%, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của FED./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)
Theo dangcongsan.vn
https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/lam-phat-tieu-dung-cua-my-thap-nhat-ke-tu-nam-2021-641701.html